เฟอร์นิเจอร์ จากปี 1930s โดย Axel Einar Hjorth, Swedish

เฟอร์นิเจอร์ จากปี 1930s โดย Axel Einar Hjorth, Swedish …คงไว้ซึ่งรูปแบบของสไตล์ Art Deco แต่เริ่มมีความเป็น Modern เข้ามาเจือปน และที่เป็นเอกลักษณ์คือจิตวิญญาณความดิบของชาวไวกิ้งที่แสดงออกมาอย่างชัดเจน Furniture designed by Axel Einar Hjorth, Swedish in 1930s. Mixing of Art Deco and Modernist influences with sense of primitive Viking spirit.    

Which screens/room dividers are your favorite?

Which screens/room dividers are your favorite?   1. A screen/room divider designed by Pierre Jeanneret , framed in teak with linen-covered panels. It was designed for the Administration Buildings of Chandigarh, India in 1950s.   2. Le Corbusier’s Oak vinyl and gilded metal screen for Cite’ Radieuse de Marseille, 1950s   3. Charles Eames for …

Rob Parry ตำนานด้านการออกแบบในยุค Midcentury Modern

Rob Parry, interior designer &​ industrial designer ตำนานด้านการออกแบบในยุค midcentury modern ของชาวดัทช์ เกิดที่กรุง Hague, Holland ในปี1925 ศึกษาด้านการออกแบบที่ The Royal Academy of Art และเริ่มทำงานกับ Gerrit Rietveld หนึ่งในอาจารย์ของเขา ผู้ซึ่งปลูกฝังความสนใจในด้าน Exhibition Design ให้แก่ Rob Parry ในปี 1950 Parry ก่อตั้งบริษัทของตัวเองและเริ่มผลิตงานออกแบบมากมายรวมถึงงาน interior design โดยเขามักทดลองใช้วัสดุและเทคนิคใหม่ๆ ในงานออกแบบ เช่น เก้าอี้ทานข้าวที่ที่นั่งทำจาก plexiglass, magazine rack ที่นำแผ่นอลูมิเนียมชิ้นเดียวมาดัดขึ้นรูป, … หนึ่งในงาน industrial design ของ Rob Parry ซึ่งตลาดให้รับการยอมรับและประสบความสำเร็จอย่างสูง นั้นคือ Armchair …

BOCCA SOFA or MARILYN LIP SOFA (โซฟารูปริมฝีปาก)

BOCCA SOFA or MARILYN LIP SOFA (โซฟารูปริมฝีปาก) ออกแบบโดย Studio65 ให้กับบริษัท Gufram,Italy เริ่มผลิตในปี 1972 วัสดุที่ใช้เป็นโพลียูริเทนโฟมซึ่งมีความนุ่ม,ยืดหยุ่น แล้วหุ้มด้วยผ้ายืดสีแดงสด …ต่อมา บริษัท Heller, USA ได้ผลิต Bocca Sofa จากพลาสติกโพลีเมอร์ซึ่งสามารถใช้งานได้ทั้งภายในและภายนอกอาคาร … “bocca” เป็นภาษาอิตาเลียน แปลว่าริมฝีปาก จริงๆแล้วโซฟารูปริมฝีปากมีการออกแบบครั้งแรกโดย Salvador Dali ศิลปินแนว surrealist ในปี 1936 โดยได้รูปทรงมาจากริมฝีปากของนักแสดงอเมริกัน Mae West ภายหลัง studio65 ออกแบบเวอร์ชั่นใหม่ที่มีความมินิมอลและสีสันฉูดฉาด ตามริมฝีปากของ Marilyn Monroe ที่ทาลิปสติกสีแดงสด Bocca Sofa เลยมีชื่อเรียกอีกชื่อว่า Marilyn Lips Sofa …ผลงานที่ออกมาถือเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของ pop art และ modern …

Modxmobler Modern & Retro Furniture ตอนที่ 1

หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมชื่อยี่ห้อ Modxmobler อ่านค่อนข้างยากแล้วก็ยังแปลยากอีก บางคนถึงกับแนะนำตามแนวคิดของนักการตลาดให้ไปเปลี่ยนชื่อใหม่ให้อ่านง่ายติดปากมากกว่านี้และเพื่อเป็นการรีแบรนด์ไปในตัว ผมก็เห็นด้วยว่ามันอ่านยากครับแต่เมื่อตั้งชื่อขึ้นมาแล้วผมก็ไม่ได้มีความคิดจะเปลี่ยน หรือไม่ได้คิดจะรีบรงรีแบรนด์อะไรกับเขา ชื่อนี้ถูกตั้งขึ้นมาเมื่อเริ่มกิจการใหม่ๆประมาณ 8-9 ปีที่แล้ว เริ่มจากการเป็นผู้รับผลิตงาน Reproduct หรือเรียกง่ายๆว่าก๊อปปี้เฟอร์นิเจอร์แนวโมเดิร์นเรโทร อยู่ในพื้นที่มุมหนึ่งภายในร้านวายห้าศูนย์ (Y50) แถวๆซอยแจ่มจันทน์หรือเอกมัย 21 …Y50 เป็นร้านเฟอร์นิเจอร์เก่าสไตล์วินเทจที่นำเข้าสินค้า Vintage Original Design จากทางสแกนกิเนเวียโดยเฉพาะประเทศเดนมาร์ก มีพี่ชายของผมเป็นเจ้าของ นับเป็นร้านเฟอร์นิเจอร์แนวสแกนดิเนเวียนแบบโมเดิร์นคลาสสิคเจ้าแรกของไทย ปัจจุบันร้าน Y50 มีอายุกว่ายี่สิบปีแล้วและยังคงดำเนินกิจการอยู่ มีกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายตั้งแต่คนรุ่นใหม่ ฮิปสเตอร์ ดีไซน์เนอร์ คอลเล็คเตอร์ ไปจนถึงรุ่นลุงๆป้าๆ กลับมาที่ร้านเราเองดีกว่า … Modx เป็นการย่อคำจากคำว่า Modern Express, และคำว่า Mobler เป็นคำในภาษาเดนมาร์กซึ่งแปลว่าเฟอร์นิเจอร์ > “Modxmobler” จึงอาจมีความหมายในทำนองว่า เฟอร์นิเจอร์ทันใจสไตล์โมเดิร์นแบบสแกนดิเนเวียน ในขณะนั้น Modxmobler ไม่ได้รับการตอบรับจากลูกค้าเท่าที่ควรเนื่องจากเป็นร้านเพิ่งเปิดใหม่และลูกค้าที่ไปซื้อหาเฟอร์นิเจอร์ที่ Y50 ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มคนที่ชื่นชอบของวินเทจและเฟอร์นิเจอร์แบบออริจินัลซึ่งแม้จะมีความชอบคล้ายกันแต่กลับไม่ใช่กลุ่มลูกค้าของ Modxmobler …ในวิกฤติย่อมมีโอกาสเสมอแม้เราจะไม่รับรู้ในขณะนั้น การไม่ค่อยมีลูกค้ามากนักในช่วงเริ่มต้นทำให้เราได้มีโอกาสลองผิดลองถูก และร้าน Y50 …